Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

4 bước rửa bát sạch "kin kít" bà nội trợ nên biết

Miếng bọt biển chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, thậm chí còn bẩn hơn cả bồn cầu. Do vậy, ngoài việc thay bọt biển 3 tháng một lần, bạn nên giặt sạch và phơi khô dưới nắng sau mỗi lần sử dụng.

Công việc hằng ngày nhưng chưa chắc chị em nào cũng biết cách rửa bát nhanh mà sạch hết chất bẩn, xà phòng.

Rửa bát là một trong những công việc chị em phải làm hàng ngày. Nhiều người chủ quan cho rằng đây chỉ là việc vặt, không cần chú ý nhiều. Thế nhưng nếu rửa bát không đúng cách sẽ để lại những hậu quả khôn lường đến sức khỏe sau này.
Dưới đây là những bước rửa bát đúng cách để giúp gia đình luôn có "bát sạch ngon cơm", không còn sót lại dầu mỡ, nước rửa bát.
Bước 1. Dọn sạch thực phẩm trước khi rửa
Gạt sạch thức ăn thừa, xương, túi bóng,...còn vương lại trong bát đĩa, mâm, xoong nồi vào trong thùng rác. Quá nhiều thức ăn thừa đọng trong bồn rửa có thể lọt qua khe nếu mắt lưới lọc quá to. Lâu ngày có thể gây nên tắc cống.
Tiếp theo, tráng sơ qua bát đũa bằng nước để làm sạch sơ thức ăn, dầu mỡ. Ngoài ra, ngâm nước với xoong nồi bị cháy, bát đĩa đựng xôi,...khó rửa để cho thức ăn bám dính mềm dần ra.
Bước 2. Rửa xà phòng
Để công việc rửa bát thuận lợi, gia đình nên sử dụng chậu rửa đôi. Nếu nhà chỉ có chậu rửa đơn thì cần chuẩn bị thêm một chiếc chậu to hoặc nồi lớn.
Đeo găng tay khi rửa bát giúp bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất
Hòa nước rửa bát vào trong nước ấm, khuấy đều cho sủi bọt. Tuyệt đối không được đổ trực tiếp dung dịch tẩy rửa lên trên bát đĩa. Cách làm này không cho hiệu quả cao hơn mà còn khiến lượng hóa chất bám lại vào chén bát. Lần nấu ăn tiếp thep, các hóa chất sẽ trôi ra và ám vào trong đồ ăn, ngấm vào cơ thể.
Nhúng giẻ rửa bát vào dung dịch pha loãng rồi rửa từng chiếc bát, đũa, xoong nồi,... Những chiếc ly, bát sạch, ít dầu mỡ được rửa trước. Các loại xoong nồi chứa dầu mỡ rửa cuối cùng. Khi xếp sang bồn rửa chứa đầy nước ấm ở bên cạnh thì chú ý để đĩa to nông lòng nhất dưới cùng, các đĩa nhỏ hơn để phía trên. Tiếp đến bát, cũng theo thứ tự to dưới nhỏ trên.
Bước 3. Tráng lại bằng nước
Hóa chất trong nước rửa bát ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nên các bà nội trợ không được chủ quan mà chỉ tráng qua loa sao cho không nhìn thấy bọt. Bằng cảm quan, mọi người khó có thể nhận thấy các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén bát.
Cần tráng bát đĩa bằng nước sạch ít nhất hai lần. Lần đầu tráng trong chậu vẫn dùng giẻ rửa bát sạch để loại bỏ hết dầu mỡ, hóa chất trên bề mặt. Lần tiếp theo rửa trực tiếp dưới vòi nước để chén bát, xoong nồi,...không dính lại chất bẩn sang nhau.
Với đồ nhựa khó tẩy mùi cần ngâm qua nước ấm với vài lát chanh rồi tráng lại bằng nước nóng. Với đồ dùng thủy tinh nên rửa bằng nước ấm để thủy tinh sáng bóng hơn.
Bước 4. Vệ sinh giẻ và chậu rửa
Miếng bọt biển chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, thậm chí còn bẩn hơn cả bồn cầu. Do vậy, ngoài việc thay bọt biển 3 tháng một lần, bạn nên giặt sạch và phơi khô dưới nắng sau mỗi lần sử dụng.
Rửa sạch bồn rửa để tránh dầu mỡ đọng lại trong ống cống. Hàng tuần, nên đun một ấm nước sôi rồi đổ vào đường ống để đẩy hết các dầu mỡ thừa đọng lại trong đường ống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét