Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

"Phát ghen" với công viên hoa của người mẹ Việt ở trời Tây

Từng chùm hoa lồng đèn đo đỏ trong như những cô thiếu nữ đang bung váy nhảy múa

Để công viên “mini” của gia đình trở lên tuyệt đẹp, vợ chồng chị Phương đã tốn khá nhiều công sức từ lúc lên ý tưởng, bắt tay vào thực hiện đến chăm sóc vườn hoa sau này.

Lập nghiệp ở Thụy Sĩ, chị Hồng Phương (quê Long An) đã quyết định chọn đây là quê hương thứ 2. Tổ ấm của gia đình chị nằm gọn trong ngôi làng nhỏ ở Zuzwil với khuôn viên đầy hoa nhiều lá thu hút sự thích thú của nhiều bạn bè.
Trồng hoa theo khí hậu
Sau khi gia đình chuyển về ngôi làng nhỏ sinh sống, vợ chồng chị quyết định thiết kế một không gian đậm chất quê hương có nhiều cỏ cây hoa lá. Đó là nơi để gia đình, bạn bè nơi xứ người gặp nhau, thư giãn và giải trí những ngày cuối tuần.
Do khí hậu ở Thụy Sĩ khác biệt theo mùa nên chị Phương đã chọn lọc những giống hoa thích hợp với tiết trời từng mùa. Chị cho biết, năm nào cũng vậy, chị bắt đầu trồng hoa từ đầu tháng 5 đến khoảng cuối tháng 11. Lúc đó, chị trồng củ hoa mùa đông như nghệ tây, tu-lip và thủy tiên để tháng 3 năm sau hoa sẽ nở.
Khí hậu ở Thụy Sĩ khác biệt theo mùa, chị Phương đã chọn lọc những giống hoa thích hợp với tiết trời từng mùa
 “Mùa này ở Thụy Sĩ đang giao mùa giữa thu và đông nên mình chọn trồng hoa Pansy. Bởi, pansy có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt mùa giá lạnh. Những loài hoa như dạ yến thảo, phong lữ mình trồng vào từ đầu hè đến cuối thu. Mùa xuân, mình trồng tuy luyp, hoa cúc,...Đặc biệt, hoa mõm sói mình trồng duy nhất 1 lần và hằng năm đều lên lại. Nói chung, khu vườn của gia đình mình mùa nào hoa nấy đủ sắc màu”, chị Phương tâm sự.
Ngoài những loài hoa theo mùa, chị Phương trồng thêm một số loài hoa thích ứng với mọi thời tiết trong năm như mai mỹ, hoa đào, trúc đào, hoa hồng và hoa mộc lan,…
Chị Phương chia sẻ: “Các bạn thân khi tới nhà mình chơi, họ thường khen khu vườn như một công viên nhỏ có đầy đủ các loài hoa với sắc màu khác nhau. Đặc biệt, mình cũng đặt tên cho khu vườn là công viên “mini” để mọi người vui chơi những ngày cuối tuần”.
Cách chăm sóc đơn giản
Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Phương được thiết kế theo không gian mở. Có sân cỏ phía sau nhà và sân gạch bên hông nhà. Mặt trước là lối đi cho 2 căn nhà bên trong. Chị cho biết, đất vườn của gia đình có thể trồng được nhiều loài hoa. Đặc biệt, chị có thể trồng hoa ngay sát cửa sổ nhà bếp, cạnh lối đi vào căn nhà bên trong.
“Để công viên “mini” của gia đình trở lên tuyệt đẹp, vợ chồng mình đã thiết kế 1 khu vườn có sự sắp xếp mọi thứ về không gian. Loài hoa có tính chất giống nhau, mình sẽ trồng vào 1 khu vực. Đặc biệt, mình còn thiết kế lều làm bằng inox có mái che nắng, khi trời dịu mát có thể quay gọn vào. Trên các thanh inox của lều, mình treo những giỏ hoa dạ yến thảo”, chị Phương kể.
Vợ chồng chị thiết kế một khu vườn có sự sắp xếp tiểu cảnh trong không gian
Vợ chồng chị thiết kế một khu vườn có sự sắp xếp tiểu cảnh trong không gian
Chia sẻ về cách trồng và chăm sóc hoa, chị Phương cho biết, để được những khóm hoa hồng, giỏ dạ yến thảo cho những bông hoa đẹp thì phải chịu khó bón phân theo kì và tưới nước hằng ngày. Ngoài ra, phải thường xuyên cắt tỉa những lá vàng, hoa héo để nuôi cây phát triển.
Chị cho hay: “Đi làm cả ngày, không có thời gian chăm sóc nên mình chỉ có thể chăm sóc công viên mini bằng cách đó. Mình nghĩ, chăm sóc bằng phương pháp tự nhiên có đủ nắng gió sẽ giúp cây tăng trưởng tốt. Đồng thời, không phải lo lắng tới vấn đề ô nhiễm không khí”.
Trong khu vườn muôn sắc hoa nhỏ ấy, chị Phương yêu thích nhất loài hoa bướm. Năm nào cũng vậy, chị Phương có gieo 1 gói hoa bướm thể thỏa sức niềm yêu thích. Ngoài ra, chị còn thích trang trí khu vườn bằng tiểu cảnh nhỏ.
Khu vườn của gia đình chị Phương được ví như công viên mini ...
...có nhiều loài hoa với đủ sắc màu
Để cho những bông hoa đẹp, cần phải bón phân theo kì và tưới nước hằng ngày
Thường xuyên cắt tỉa những lá vàng, hoa héo để nuôi cây phát triển
Những ngày cuối tuần, chị Phương dành thời chăm sóc hoa
Trong khu vườn, chị Phương yêu thích nhất loài hoa bướm
Hoa thược dược khoe sắc thắm. Loài này ra hoa to, cành yếu nên cây nào chị cũng phải đóng cọc, cột kẽm để khỏi đổ khi mưa gió.
Là con gái không thể không yêu hoa hồng. Đủ các loại hồng leo, hồng chú hề,...đều khỏe mạnh, lớn nhanh trong công viên nhà chị Phương
Thủy tiên vàng ruộm khi xuân đến
Những loài hoa trồng từ củ như tu-lip, thủy tiên, tiên ông, lan huệ,...luôn chiếm được nhiều tình cảm và thời gian của chị
Giò dâu tây ra quả chín mọng
Vàng rực của loài hoa "cánh to"
Dạ yến thảo lung linh sắc đỏ
Hoa đá hài hòa sắc tím
Từng chùm hoa lồng đèn đo đỏ trong như những cô thiếu nữ đang bung váy nhảy múa
Hoa Viola rạng ngời tím trắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét